Tin tức thời sự tổng hợp trong nước và quốc tế

Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ, tài trợ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương

Tối 24/6, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP)  chủ trì Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ, tài trợ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương.

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội; đồng chí Phạm Tất Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Về phía Bộ Công an có các đồng chí: Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu ấn nút phát động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống
tội phạm Trung ương.

Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo 138/CP; đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội; đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ, tài trợ Quỹ; các đồng chí trong Ban tổ chức vận động ủng hộ, tài trợ Quỹ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương.

Thông qua Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống tội phạm nhằm tăng cường các nguồn lực phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), góp phần bảo đảm ANTT, đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, đồng thời động viên khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTP; hỗ trợ các gia đình và cá nhân tham gia PCTP.

Bộ trưởng Tô Lâm đã trao quyết định khen thưởng tặng đại diện các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm.

Phát biểu tại buổi Lễ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban chỉ đạo PCTP của Chính phủ khẳng định, những năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và tuyệt đối của Đảng, sự quản lý, điều hành thống nhất của Nhà nước, công tác PCTP đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác phòng ngừa tội phạm được coi trọng, với phương châm lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính. Công tác tuyên truyền PCTP được đẩy mạnh; nhiều mô hình PCTP hoạt động hiệu quả được xây dựng, nhân rộng. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm được tập trung chỉ đạo quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Các lực lượng chức năng đã triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây, băng nhóm tội phạm nguy hiểm; phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội, đặc biệt là liên quan đến các vụ việc, vụ án trọng điểm, phức tạp về kinh tế, tham nhũng; kiên trì đấu tranh liên tục, đánh đúng, đánh trúng nhiều đường dây tội phạm ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, bắt giữ được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thu giữ số lượng lớn ma túy, từng bước kiềm chế, ngăn chặn không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế và ngăn chặn hiểm họa của ma túy đối với xã hội.

Bộ trưởng Tô Lâm và đồng chí Đỗ Văn Chiến chụp ảnh kỷ niệm với đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp, tổng công ty đã ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng CAND và QĐND đã chủ động, linh hoạt, nhanh chóng “chuyển trạng thái”, phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác bảo đảm TTATXH, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tuyến biển; tấn công, trấn áp tội phạm, không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh để gia tăng hoạt động; xây dựng “lá chắn bình yên” cho mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong những năm qua tội phạm về trật tự xã hội liên tục được kéo giảm, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra (năm 2019, giảm 7,39% so với năm 2018; năm 2020, giảm 8,4% so với năm 2019; năm 2021 giảm 11,33% so với năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2022, giảm 9,94% so với cùng kỳ năm 2021). Kết quả trong công tác PCTP  thời gian qua đã góp phần quan trọng xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, có được kết quả nêu trên, là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực, hiệu quả của các tầng lớp Nhân dân. Trong cuộc đấu tranh đầy cam go, quyết liệt với các loại tội phạm, các lực lượng chức năng luôn chủ động, mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy giao phó, nhiều tấm gương anh dũng hy sinh, bị thương khi làm nhiệm vụ để bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CAND có 31 đồng chí hy sinh, gần 750 đồng chi bị thương và nhiều đồng chí bị phơi nhiễm HIV trong khi thi hành công vụ.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và đồng chí Phạm Tất Thắng chụp ảnh kỷ niệm với đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp, tổng công ty đã ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương.

Căn cứ quy định của pháp luật và xuất phát từ thực tiễn nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm để trợ cấp đột xuất cho các gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm và phòng, chống ma túy bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản và chỉ thưởng đột xuất cho các tập thể, cá nhân (cả lực lượng chức năng và người dân) có thành tích xuất sắc trong công tác PCTP.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, Quỹ PCTP Trung ương là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; vốn điều lệ khi thành lập Quỹ được hỗ trợ từ ngân sách của Nhà nước và được bổ sung bằng nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ PCTP Trung ương đã chi trợ cấp đột xuất, khen thưởng cho hơn 5.000 tập thể, cá nhân và gia đình trên cả nước, với tổng số tiền trên 73 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, hưởng ứng Lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, tính đến ngày 24/6/2022, đã có gần 1.800 tập thể, cá nhân đã ủng hộ, cam kết ủng hộ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng, đây là nguồn lực xã hội rất lớn để chia sẻ với ngân sách Nhà nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và là sự kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia đối với lực lượng tuyến đầu PCTP, với những gia đình không may mất người thân, với những cá nhân bị thiệt hại về sức khỏe trong cuộc chiến với tội phạm.

Thay mặt, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ và Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với Quỹ PCTP Trung ương và cam kết tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, công khai minh bạch, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Tại buổi Lễ, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã phát động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục quan tâm, ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương và chung tay PCTP.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và đồng chí Đỗ Văn Chiến chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các đơn vị đã ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Tô Lâm và các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Thiếu tướng Lê Tấn Tới; Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã ấn nút phát động tiếp nhận ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương.

Trong khuôn khổ của Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương, các đại biểu đã giao lưu với các khách mời là đại diện cho nhiều tập thể, cá nhân đang hàng ngày, hàng giờ đóng góp sức mình vào công tác PCTP, bảo vệ bình yên cuộc sống. Đó là Trung tá Nguyễn Quốc Việt, Trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh  Sơn La. Phụ trách địa bàn nóng về tội phạm ma túy, trực tiếp đấu tranh với nhiều nhóm tội phạm buôn bán ma túy cực lớn có vũ trang qua biên giới, khó khăn lớn nhất của các đồng chí là việc đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân và CBCS tham gia đấu tranh các chuyên án bởi sự liều lĩnh của đối tượng. Đối với Trung tá Nguyễn Quốc Việt, công tác đấu tranh PCTP chỉ thành công khi bắt giữ thành công các đối tượng, bảo đảm tuyệt đối tính mạng, sức khỏe cho nhân dân và CBCS.

Để có thể chuyển hóa được các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, mang lại bình yên cho các bản làng, bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ cần quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với CBCS và Nhân dân, kịp thời động viên khen thưởng đối với những tổ chức và cá nhân có thành tích suất sắc. Từ đó, khích lệ CBCS và Nhân dân thi đua lập thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Xây dựng phong chào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc và đấu tranh PCTP, trong đó tranh thủ vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong Nhân dân.

Là cánh tay nối dài của lực lượng CAND trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, đảm bảo ANTT tại địa phương, ông Nguyễn Văn Chinh, Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Quán Toan, Quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cho biết, với những kết quả tích cực trong công tác PCTP, hiện Công an phường Quán Toan là 1 trong 5 đơn vị được Bộ Công an lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình Công an phường điển hình kiểu mẫu.

Để góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình liên kết, phối hợp trong công tác đẩm bảo ANTT giữa không gian các xã giáp ranh. Bên cạnh việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường vận động nhân dân hiểu được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, chủ trương của Bộ Công an rất cần sự chung tay đóng góp của Nhân dân, sự hỗ trợ vào cuộc của các cơ quan chức năng để phát huy hiệu quả công tác PCTP thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long và Thiếu tướng Lê Tấn Tới chụp ảnh kỷ niệm cùng đại diện các tập thể và cá nhân ủng hộ Quỹ PCTP Trung ương.

Bằng tinh thần trách nhiệm, ở mỗi địa bàn, các lực lượng tham gia PCTP đều đang nỗ lực hết mình để mang lại bình yên cuộc sống. Và cần nhiều hơn nữa sự chung tay của của các tổ chức, cá nhân, để công tác PCTP được hiệu quả, trở thành trách nhiệm của toàn xã hội.

Theo Nhà giáo ưu tú, Trung tá Lê Huy (ở Mỹ Đình, Hà Nội), qua báo chí và họp Hội cựu chiến binh của phường ông đã biết và hiểu được ý nghĩa của Quỹ PCTP Trung ương. Bởi vậy, hôm nay ông đã trích một phần lương hưu để ủng hộ ngay tại Lễ phát động này.   

Với chị Lê Thương, đại diện Hiệp hội người Việt Nam tại Kansai, Osaka, Nhật Bản chia sẻ, từng 10 năm xa xứ, sống ở Osaka, bản thân chị là con người lính, bố chị là thương binh nên chị rất thấu hiểu những nỗi đau của sự mất mát; thấu hiểu những hy sinh thầm lặng của những CBCS Công an trong công tác đấu tranh PCTP, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Không chỉ bản thân mình và các kiều bào tại Nhật Bản, chị Lê Thương mong muốn sẽ tiếp tục lan tỏa ý nghĩa của Quỹ PCTP tới đông đảo kiều bào ở các nước trên thế giới, để sẽ có ngày càng nhiều hơn nữa những tấm lòng chung tay ủng hộ Quỹ.

Lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ, tài trợ Quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương -0
Các đại biểu tại buổi Lễ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao quyết định khen thưởng tặng đại diện 15 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và có nhiều đóng góp vào công tác PCTP.

Thay mặt cho Quỹ PCTP Trung ương, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu đã trao giấy chứng nhận và kỷ niệm chương tặng đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ cho Quỹ PCTP Trung ương ngay tại Lễ phát động.

Theo công bố từ Ban Tổ chức, ngay tại Lễ phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận ủng hộ từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cho Quỹ PCTP Trung ương với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng.

 

<Nguyen Long tổng hợp>

 

Bản đồ chỉ dẫn
Hỗ trợ trực tuyến

Phạm Thu Trà

Email: thutra.pham@gmail.com

Hotline: 0962344569